Giỏ hàng
BÁN HÀNG: 0947.02.2828

So sánh ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp

Tác giá: QUEEN HOUSE | Ngày: 2023-12-28

Gỗ là một nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp xây dựng và sản xuất nội thất. Khi bạn đứng trước quyết định chọn giữa gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp, việc hiểu rõ những đặc điểm phân biệt giữa chúng là rất quan trọng. Bài viết dưới đây Queen House sẽ giúp bạn so sánh ưu, nhược điểm của gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp nhé!                  
1. Gỗ tự nhiên
Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác trực tiếp từ cây trồng lấy gỗ lâu năm; có giá trị và chất lượng thẩm mỹ cao. Gỗ tự nhiên thường được sử dụng khi chế tác các sản phẩm nội thất có hình dáng phức tạp, hoa văn trang trí bắt mắt.

* Ưu điểm của gỗ tự nhiên:
- Gỗ tự nhiên có độ bền cao; tuổi thọ sản phẩm có thể lên đến hàng chục đến hàng trăm năm
- Các sản phẩm nội thất từ gỗ tự nhiên có khả năng duy trì giá trị thẩm mỹ lâu dài. Màu sắc tự nhiên của gỗ tạo cảm giác ấm áp, dễ kết hợp với các phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Vân gỗ độc đáo không bao giờ lỗi mốt. Các sản phẩm gỗ tự nhiên sau thời gian dài sử dụng chỉ cần sơn bóng, đánh véc-ni sẽ lại trở về vẻ đẹp như mới.
- Gỗ tự nhiên vốn có khả năng chống ngấm hiệu quả. Qua quá trình xử lý tẩm, sấy công nghiệp, nguyên liệu gỗ càng hạn chế tối đa tình trạng nấm mốc, mối mọt.
- Gỗ tự nhiên nặng và cứng, ruột gỗ đặc. Nhờ đó, các sản phẩm làm ra chắc chắn, chịu được va đập, đem lại cảm giác an toàn cho người sử dụng.
- Một ưu điểm vượt trội khác của gỗ tự nhiên là dễ tạo hình. Thợ chế tác có thể chạm khắc các hoa văn, hình thù đa dạng theo yêu cầu trên bề mặt gỗ.

* Nhược điểm của gỗ tự nhiên:
- Gỗ tự nhiên có nguồn nguyên liệu hiếm, chế tác phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Do đó, giá thành đồ nội thất gỗ tự nhiên thường cao hơn các loại nguyên liệu khác.
- Tình trạng cong vênh, co ngót do tác động từ thời tiết, môi trường là điều không tránh khỏi khi sử dụng đồ nội thất gỗ tự nhiên. Điều này có thể làm giảm tuổi thọ, tính thẩm mỹ của đồ dùng trong phòng.
2. Gỗ công nghiệp
Gỗ công nghiệp được làm từ vụn gỗ; sử dụng keo, hóa chất tạo độ kết dính để làm thành các tấm gỗ nguyên liệu. Gỗ vụn được dùng làm gỗ công nghiệp thường tận dụng từ phần nguyên liệu thừa hoặc ngọn, cành cây của gỗ tự nhiên.

*Ưu điểm của gỗ công nghiệp:
- Gỗ công nghiệp thông qua xử lý chống nước, chống ẩm có độ bền tương đối cao, ít bị cong vênh, co ngót, mối mọt.
- Các sản phẩm từ gỗ công nghiệp có mẫu mã và màu sắc đa dạng.
- Đồ nội thất gỗ công nghiệp tương đối nhẹ, dễ di chuyển
- Một ưu điểm quan trọng của đồ nội thất gỗ công nghiệp là giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.


* Nhược điểm của gỗ công nghiệp: 
- Tuổi thọ của đồ nội thất gỗ công nghiệp thường là 15-20 năm; thấp hơn nhiều so với các sản phẩm làm từ gỗ tự nhiên.
- Quá trình sản xuất cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm. Ván gỗ công nghiệp không đạt tiêu chuẩn dễ hút nước, cong vênh, mối mọt. Nhìn chung, khi sử dụng nội thất gỗ công nghiệp, nên tránh các vị trí phải tiếp xúc thường xuyên, ngâm trong nước.
- Các đồ dùng nội thất gỗ công nghiệp có trọng lượng nhẹ nên độ chắc chắn cũng không cao, dễ bị biến dạng khi đè nặng. 

Cũ hơn Mới hơn

Địa Chỉ Mua Hàng